การซ่อมปุ่มคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค

ปุ่มคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันกลไกสำหรับการดีดตัวกลับเมื่อถูกกด ไม่ได้ใช้สปริงเหมือนคอมพิวเตอร์เมื่อสิบปีที่แล้ว แต่จะใช้ยางรูปถ้วยคว่ำอยู่ใต้แป้นสำหรับพิมพ์แทน ซึ่งยางนี้เมื่อกดไปบ่อยๆ จะสึกและจะทำให้กดแล้วไม่ค่อยติด ต้องกดหนักๆ หรืออีกสาเหตุที่พบบ่อยก็คือมดกัดกินยางดังกล่าว จนไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน ถ้าเปลี่ยนคีย์บอร์ดทั้งแผงจะมีราคาตั้งแต่แปดร้อยบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของโน๊ตบุ๊ค และนอกจากนี้พบว่าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ผลิตจากประเทศจีนจะมีโครงสร้างกลไกดังที่กล่าวมาเหมือนกันหมดทุกยี่ห้อ เพียงแต่ออกแบบให้มีความสวยงามแตกต่างกันเท่านั้น ดังนั้นถ้าปุ่มคีย์บอร์ดเสียด้วยอาการดังที่กล่าวมาเพียงหนึ่งหรือสองปุ่ม ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งแผง เราสามารถเปลี่ยนเฉพาะยางรูปถ้วยคว่ำได้ โดยเปลี่ยนสลับกับปุ่มที่ไม่ค่อยได้ใช้เช่น ปุ่ม Alt ฝั่งขวา หรือปุ่ม Ctrl ฝั่งขวา หรือปุ่มอื่นๆ ที่ยังไม่เสียและเราไม่ได้ใช้ก็ได้ วิธีการเปลี่ยนยางรูปถ้วยคว่ำไม่มีความยุ่งยากแต่ต้องมีความเข้าใจพื้นฐานด้วยดังนี้

1.แกะแป้นพิมพ์ของปุ่มที่เสียออกโดยให้แกะจากมุมใดมุมหนึ่งก่อนดังภาพ โดยยกขึ้นมาเอียงๆ ห้ามยกตรงๆ เพราะจะทำให้ขาพลาสติกด้านล่างหลุดออกมาด้วย

รูปภาพ

2.เมื่อแกะแป้นสำหรับกดออกมาได้แล้ว ทดลองกดที่ยางด้วยปลายนิ้วหรือปลายปากกา ถ้าติดบ้างไม่ติดบ้าง แสดงว่ายางดังกล่าวมีปัญหา

รูปภาพ

3.ให้ใช้ปลายใบมีดตัดยางออก โดยค่อยๆ เลาะรอบๆ ให้หลุดออกมาทั้งชิ้น จากนั้นลองสังเกตุโดยการหงายยางรูปถ้วยดูตรงกลาง บริเวณที่ลูกศรชี้ในภาพถัดไปจะมีปุ่มเล็กๆ อยู่ แต่ถ้าไม่มีแสดงว่าอาจจะสึก หรือมดกัดแทะหายไป

รูปภาพ

4.ขั้นตอนต่อไป ให้แกะยางจากปุ่มที่ไม่เสียและเราไม่ได้ใช้ไปแทนที่ โดยการติดด้วยกาวยาง เช่น กาวตราช้างเป็นต้น แต่ให้ทากาวเฉพาะที่ขอบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

รูปภาพ

5.รอสักพักจนกาวแห้ง ก็สามารถใส่แป้นกลับไปได้ แต่ให้สังเกตุตามภาพถัดไปว่าจะต้องใส่ด้านที่วงกลมสีแดงก่อนเท่านั้น จากนั้นทดสอบกด ถ้าความนิ่มนวลใกล้เคียงปุ่มอื่นๆ ก็สามารถใช้ได้ และเสร็จกระบวนการ

รูปภาพ

25 คิดบน “การซ่อมปุ่มคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค

  1. ขอถามเพิ่มเติมค่ะ แล้วถ้าทดลองกดที่ยางแล้วไม่ติดเลย เป็นไปได้ว่าเกิดจากอะไรบ้าง มีวิธีแก้รึป่าวค่ะ ขอบคุณค่ะ

    • 1.ถ้ากดไม่ติดเพียงตัวเดียว เป็นไปได้ว่าลายทองแดงของปุ่มนั้นขาด วิธีซ่อมค่อนข้างยุ่งยาก แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทั้งแผง*
      2.ถ้ากดไม่ติดหลายปุ่มในแนวเดียวกันเช่น 1 q a z เป็นไปได้ว่าปุ่ม F1 ค้าง แป้นอักษรปกติค้างเราจะสังเกตุง่าย แต่ถ้าปุ่มพิเศษค้างจะสังเกตุยาก ให้เดาตามแนวเฉียง ถ้าหาไม่เจอจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งแผง*
      3.ยี่ห้อ Dell หลายรุ่นจะมีปัญหาที่ปุ่มลูกศรลงล่าง เคยพบ 3 เครื่องลายทองแดงขาด พยายามซ่อมสำเร็จ 1 เครื่อง อีกสองเครื่อง เปลี่ยนใหม่ทั้งแผง (ไม่ค่อยมีเวลาทำ)

      * -การเปลี่ยนใหม่ทั้งแผง บางรุ่นทำง่าย บางรุ่นทำยาก สามารถหาดูได้เกือบทุกรุ่นใน Youtube
      -ราคาประมาณ 500 – 1,250 บาท แพงกว่านั้นอย่าซื้อ
      -แหล่งที่แนะนำให้ซื้อ ผู้เขียนเคยซื้ออยู่บ่อยๆ 3 แหล่งเชื่อถือได้ดังนี้
      http://www.notebook-station.com/?lang=th
      http://www.ranpajum.com/product.php
      http://www.thesystem.co.th/thesystem/
      -ถ้าคำตอบยังไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ กรุณาแจ้งรุ่น ยี่ห้อ และแนบภาพถ่ายด้วยก็ยิ่งดีที่ kbgas@hotmail.com ครับ

      • 1.ถ้าเป็นแบบกดไม่ได้ทั้งหมดล่ะ วิธีแก้ยังไง
        2.แบตถอดออกจากเครื่องไม่ได้แต่ก่อนถอดครั้งหนึ่งจากนั้นใส่กลับมันก็ถอดออกไม่ได้
        3.ถ้าลงวินโดว์ใหม่พวกไฟล์ต่างจะหายใหม ลบกวนช่วยตอบด้วย

      • 1.หลังจากกดปุ่มเพาเวอร์เพื่อเปิดเครื่องให้ทดลองกดปุ่ม F2 F8 และ F10 สลับกันไปทันที โดยวนสลับไปเรื่อยๆ เพื่อทดสอบว่าคีย์บอร์ดมีการตอบสนองหรือไม่ ถ้าไม่ตอบสนองอะไรเลย ยังเข้าวินโดวส์ได้ปกติแสดงว่าคีย์บอร์ดมีปัญหาลองแกะดูสายแพร์อาจหลุด หรือเสียต้องเปลี่ยนทั้งแผง สั่งซื้อได้ที่ http://www.thesystem.co.th หรือ http://www.notebook-station.com/?lang=th แต่ถ้ามีการตอบสนอง แต่เมื่อเข้าวินโดวส์แล้วใช้ไม่ได้แสดงว่าอาจเป็นที่ไดรเวอร์หรือไวรัส แก้ให้ชัวร์ล้างเครื่องลงวินโดวส์ใหม่ครับ
        2.เท่าที่เคยเจอคือแบตเตอรี่บวม ทำให้ตัวล็อคเลื่อนไม่สุด ปลดล็อคไม่ได้ถอดไม่ออก ลองพิจารณาดีๆ นะครับ ปกติมันจะมีตัวล็อค 2 ตัว ตัวหนึ่งล็อคกันหลุด เราต้องปลดตัวนี้ก่อนจึงไปปลดตัวที่สอง
        3.ลงวินโดวส์แบบลงทับแบบอัพเดทหรือรีแพร์ไฟล์ไดรว์ C ไม่หาย แต่ไม่แนะนำให้ลงแบบนี้ ควรลงแบบฟอร์แมตไดรว์ C ไปเลย ซึ่งข้อมูลไดรว์ C จะหายหมด แต่ปกติช่างจะแบ่งพาร์ทิชั่นเป็น 2 ไดรว์อยู่แล้ว คือ C และ D จึงต้องคัดลอกไฟล์ข้อมูลสำคัญในไดรว์ C ไปไว้ไดรว์ D ก่อนและให้ฟอร์แมตไดรว์ C ในขั้นตอนลงวินโดวส์ แต่ห้ามแบ่งพาร์ทิชั่นเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นข้อมูลไดรว์ D จะหายไปด้วย
        * ปล.ถ้าเครื่องใดมีไดรว์ C ไดรว์เดียว แนะนำให้หาโปรแกรมแบ่งพาร์ทิชั่นเช่น Partition Magic มาทำการแบ่งพาร์ทิชั่นเพิ่มเพื่อจะได้แยกข้อมูลสำคัญออกจากไดรว์ C ครับ

  2. อยากถามว่าคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้บางส่วนเป็นเพราะอะไร ถ้าสายแพร์หลุดต้องทำยังไงบ้าง

  3. อยากถามถ้าคีย์บอร์ดใช้ได้เฉพาะด้านบนนอกจากนั้นใช้ไม่ได้เป็นเพราะอะไร ถ้าสายแพร์หลุดต้องทำยังไง

    • ขออภัยอย่างมากที่ตอบช้าครับ อย่างที่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าปกติโน๊ตบุ๊คจากโรงงานสายแพร์จะไม่ค่อยหลุด นอกจากเคยซ่อมแล้วใส่ไว้ไม่ดี ดังนั้นถ้าหลุดก็ต้องแกะใส่ใหม่ครับ คีย์บอร์ดรุ่นธรรมดาหงายท้องดูด้านล่าง มีน็อตที่เขียนสัญญลักษณ์คีย์บอร์ดหรือไม่ ถ้ามีก็ถอดน็อตนั้นก่อน (ปกติไม่ค่อยมี) แล้วพลิกกลับมากดสลัก ปกติอยู่แถวๆ ปุ่ม Esc F5 F10 และ Delete ครับ ใช้มีดในครัวเสียบระหว่างคีย์บอร์ดกับตัวเครื่องแล้วใช้ไขควงเล็กๆ กดสลักครับ กดสลักครบก็จะถอดได้ เห็นสายแพร์ครับ แต่ถ้าคีย์บอร์ดรุ่นที่มีหน้ากากครอบอีกที อันนี้จะวุ่นวายนิดนึง ต้องถอดน็อตทุกตัวที่มีสัญญลักษณ์รูปคีย์บอร์ดก่อนนะครับ และกรณีที่ใช้ได้เฉพาะด้านบน ถ้าสายแพร์ไม่หลุดคาดว่าลายทองแดงส่วนล่างน่าจะช็อตหรือขาด หรือชิปคอนโทรลเลอร์มีปัญหา คงต้องเปลี่ยนใหม่ครับ

  4. เอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อมเขาจะเคมให้ อยากทราบว่า ไฟล์ในไดว์ดีจะหายหรือเปล่า

    • ถ้าเสียที่ฮาร์ดดิสต์ คือ ฮาร์ดดิสต์ส่วนที่เป็นไดรว์ C มีแบดเซ็คเตอร์ เขาก็จะเปลี่ยนฮาร์ดดิสต์ใหม่ให้ ข้อมูลไดรว์ D จะหายไปด้วย เพราะไดรว์ C กับไดรว์ D เป็นฮาร์ดดิสต์ลูกเดียวกัน แต่ถ้าเสียที่จอภาพเขาเปลี่ยนแต่จอ ถ้าเสียที่เมนบอร์ด เขาอาจจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เรา (หมายถึงฮาร์ดดิสต์ใหม่ด้วย) ดังนั้นไม่ว่าอย่างไรก็ตามควรคัดลอกข้อมูลสำคัญๆ ไว้ดีกว่าครับ เพราะเขาประกันฮาร์ดแวร์ ไม่ได้ประกันข้อมูลครับ

  5. เอาไปซ่อมเขาบอกเมนบอร์ดเสีย ต้องทำไง ปัญหาเกิดจากอะไรบ้าง เขาบอกว่าเรางัดเครื่อง แต่เราไม่เคยงัดเลย ถ้าเราจำไม่ผิด ครั้งหนึ่งนํ้าหวานเคยหกใส่แต่เช็ดคีย์บอร์ดก็ยังใช้ได้ แต่นานทีกลับใช้ไม่ได้

  6. เมนบอร์ดเสีย แต่เปิดเครื่องติดเล่นได้ แต่ เว้นแค่พิมไม่ได้ แต่แสงตรงคีย์บอร์ดขึ้น แต่เขาบอกต้องเปลี่ยนคีย์บอร์ดและเมนบอร์ดเพราะมันเสีย งงอ่ะ คืออยากรู้เกิดไรขึ้นบ้าง

  7. ตอบคุณ อารา ครับ เขาอ้างว่าเรางัดแสดงว่ายังอยู่ในประกันใช่ไหมครับ ถ้ายังอยู่ในประกัน ลองเช็คดูว่าร้านที่เราซื้อแล้วไม่รับเคลม อยู่ในเครือของ Advice หรือ The System หรือไม่ ถ้าใช่สามารถส่งเคลมโดยตรงกับส่วนกลางได้ครับ อย่าลืมก็อปข้อมูลสำคัญๆ ไว้ก่อนนะครับ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.thesystem.co.th แต่ถ้าหมดประกันหรือไม่อยากเคลม อาการแบบนี้น่าจะเสียเฉพาะคีย์บอร์ด หาซื้อมาเปลี่ยนได้ ไม่ยากเลยครับ เช็คได้จากเว็บเดียวกันนี้ … แต่ถ้าเสียที่เมนบอร์ดด้วยอย่างที่เขาบอก และยังอยู่ในประกัน ต้องพยายามให้เขาเคลมให้ได้ครับ เปลี่ยนเองค่อนข้างแพง แต่ถ้าเคลมไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องยอมซื้อคีย์บอร์ดแบบ USB มาพ่วงเอาครับ

  8. ถามเพิ่มค่ะ บังเอิญเอาไปเคลมที่ร้านซื้อมา ครั้งแรกบอกประกันหมดทั้งที่มันยังไม่หมดเราเลยเอากลับมา พอครั้งที่สองบอกประกันยังไม่หมดจะส่งเคลมที่ศูนย์ใหญ่ บอกของเราคีย์เสียทั้งหมด พอผ่านสิบ
    กว่าวัน โทรมาบอกเมนบอร์ดพัง แถมบอกเรางัดเครื่องผิดประกัน เรางี้ไม่เคยงัดเลย แถมบอกให้เสียเงินค่าคีย์บอร์ดกับเมนบอร์ด 2อย่าง14000 จะส่งคืนอีกสิบวันถึงได้แถมไม่เคลมต้องเสียเงินค่าซื้อใหม่ เราเลยไม่เคลมรอรับของอย่างเดียวอ่ะ

  9. ลืมบอกเราซื้อในเครือ advice ไม่รู้เหมือกันว่าเป็นยังไง จะทำไงอ่ะ

    • ปกติ Advice ศูนย์ใหญ่จะมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าค่อนข้างสูง ปัญหาที่เกิดขึ้น เข้าใจว่าเป็นที่ตัวแทนจำหน่ายที่คุณ อารา ไปซื้อ อาจจะพยายามซ่อมเองจนเมนบอร์ดเสียไปอีก ทางร้านจึงส่งไปศูนย์ใหญ่ ศูนย์ใหญ่ตรวจพบรอยแกะจึงตีกลับ หรือไม่ก็ศูนย์ใหญ่ส่งต่อบริษัทซัพพลายเออร์ ซัพฯ ตรวจพบจึงตีกลับ ทีนี้ทางร้านตัวแทนจึงมาโมเมเอากับคุณอาราว่าคุณอาราแกะเอง ซึ่งจริงๆ แล้วโน๊ตบุ๊คในประกัน บริษัทซัพฯ จะเป็นผู้เคลมครับ ไม่ใช่ตัวแทน และตัวแทนก็ไม่ได้รับมอบอำนาจใดๆ ในการแกะครับ .. กับอีกทางหนึ่งคือ เมนบอร์ดคุณอาราไม่ได้เสียแต่ถูกตัวแทนแอบแกะไปซ่อมให้คนอื่น อันนี้มองโลกในแง่ร้าย แต่อย่างไรก็ตามจากพฤติกรรมของตัวแทน ไม่ใช่คิดดีแน่นอน ดังนั้นวิธีดำเนินการต่อไปคือ … โทร.ไปหาตัวแทน หรือไปหาที่ร้าน ถามรายละเอียดให้มากที่สุด และแอบบันทึกเสียงหรือคลิปไว้ด้วย พยายามคุยดีๆ หลอกว่าจะยอมจ่ายตังค์ แล้วพยายามให้เขาเล่าอาการและการดำเนินการของเขา ถ้าเขาหลุดคำว่าเขาได้ลองถอด โน่นนี่ หรืออะไรก็ตาม จะเป็นหลักฐานที่ดี (อย่างที่บอกว่าตัวแทนไม่มีสิทธิ์แกะ) แล้วไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานอย่างเดียว (ไม่ต้องดำเนินการสอบสวนต่อ) เสร็จแล้วก็ส่งทั้งคลิปและบันทึกให้สาขาใหญ่ครับ … ส่วนหลังจากนั้นค่อยว่ากันต่อ ทั้งนี้ให้เข้าใจว่า พวกตัวแทนก็เยอะที่หากินกับชื่อของ Advice ลองดูสินค้าในร้านหลายรายการไม่ใช่สินค้า Advice เพราะไม่มีสติกเกอร์รับประกันของ Advice … จากการตอบของผมอาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าผมเป็นพนักงานของ Advice ก็ขอแจ้งไว้ก่อนป้องกันการเข้าใจผิด ว่าไม่ใช่นะครับ เพียงแต่เป็นลูกค้าเขามานาน ตั้งแต่เขายังไม่มีตัวแทนไม่เคยมีปัญหาใดๆ แต่พอมีตัวแทนในพื้นที่เขาพยายามผลักให้ผมซื้อจากตัวแทน กลับพบปัญหามากมาย ผมจึงเลิกซื้อจากตัวแทน และสั่งซื้อโดยตรงจากศูนย์ใหญ่เท่านั้น และไม่มีปัญหาใดๆ อีกเลย กว่าสิบปีแล้วครับ

  10. แล้วอีกกรณีที่มดเข้าไปในคีย์บอร์ดล่ะ ส่วนมากจะเกิดอะไร แล้วถ้าเมนบอร์ดเสียทั้งหมดอาการเป็นไงบ้าง แล้วลูกค้าที่ปัญหาส่วนมากมีปัญหาอะไรบ้าง

  11. มดเข้าคีย์บอร์ด มดจะกัดปุ่มเล็กๆ ใต้ยางรูปถ้วยคว่ำ อย่างที่เขียนไว้แล้ว และจะกดไม่ได้ เฉพาะปุ่มนั้นๆ ซึ่งแก้ไขได้อย่างที่เขียนไว้แล้วในต้นเรื่องของกระทู้นี้ครับ แต่ถ้ามดเข้าทำรังออกลูกออกหลาน เปลี่ยนใหม่ทั้งแผง …. ส่วนใหญ่ที่พบปัญหาคือ ปุ่มคีย์บอร์ดค้าง เปิดเครื่องช้ามีเสียงตื้ด ยาว ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่ปุ่ม Arrow Up และ Arrow Down ครับ

  12. อยากถามเพิ่มอีกค่ะ เพิ่งได้โน๊ตบุ๊คคืน บอกคีย์บอร์ดยังใช้ได้ เปลื่ยนคำเก่งมากๆเลยแต่ก่อนบอกซ่อมทั้งหมด ตอนนี้ยังมีปัญหาอีก คือคีย์บอร์ดใช้การได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วเป็นแบบนี้ตลอดเลย แล้วยังมีตัวเตือนขึ้นที่ shut down ต้องทำยังไงถึงจะหายเป็นปกติ

    • น่าจะมีปุ่มคีย์บอร์ดค้างอยู่ซักปุ่มครับ เวลาคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ ลองไล่กดทุกปุ่มดูครับ

  13. ชอบการตอบปํญหาของคุณkamonwanมากๆครับ อยากชมเชยครับ ทำให้คนที่ไม่รู้ได้ความรู้เพิ่มเติมมาก ก่อนที่จะไปถูกร้านคอมหลอกเอา ผมก็โดนมาเยอะ นิดๆหน่อยๆร้านคอมทั่วๆไปจะคิดราคาโหดมาก ยกตัวอย่างถ้าเวลาเดินไม่ตรง คิดเป็นพัน ทั้งๆที่เปลี่ยนถ่านก้อนเดียวเองในเซเว่นก็มีขาย

    • ขอบคุณมากครับ จริงๆ แล้วผมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์ครับ เรื่องนี้ผมขอให้เกียรติในวิชาชีพของนักคอมพิวเตอร์ทั้งมวลครับ แต่เนื่องจากตัวผมเองก็เสียค่าโง่มาเยอะมาก จึงพยายามเสาะหาความรู้ให้โง่น้อยลง เมื่อเรียนจบมีงานประจำทำ จึงได้เปิดร้านคอมฯ เป็นอาชีพเสริมไปด้วย ซึ่งได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากคุณดวงมณี ที่ให้ผมเป็นดีลเลอร์ของแอดไวซ์ ตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้ใจจริงแล้วไม่ได้ต้องการผลกำไรอะไรมากมาย แต่ต้องการให้คนที่รู้น้อยอย่างผมไม่ต้องโดนเอาเปรียบมากเกินไป … ช่วงแรกๆ ลูกค้าจะติดมากใช้ดีบอกต่อ บริการถึงที่ ลูกค้าประจำส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ โรงเรียน และบริษัทเอกชนอีกนิดหน่อย รายได้ต่อเดือนมากกว่าเงินเดือนประจำ … ช่วงกลางๆ พอลูกค้ามากขึ้น บริการไม่ทัน ลูกค้าบางส่วนหันไปใช้บริการร้านอื่น จึงเป็นโอกาสให้ถูกโจมตีอย่างหนัก ทั้งๆ ที่ผมไม่เคยโจมตีใคร เขากล่าวหาว่าผมขายของเทียมบ้างอะไรบ้าง ในขณะที่เขาตุกติกแค่แรมเลื่อนก็อ้างว่าเสียต้องเปลี่ยนใหม่ โดยที่ไม่ได้เปลี่ยน และช่วงนั้นแอดไวซ์ขยายตัวแทนไปทุกจังหวัดด้วยทำให้ร้านผุดขึ้นมาอีกมาก อ้างชื่อแอดไวซ์แต่เอาสินค้าอื่นมาขาย พอเสียเคลมไม่ได้ (อันนี้เป็นปัญหาของแอดไวซ์ด้วย) ซึ่งผมไม่เคยซื้อผ่านตัวแทน แต่ก็รายได้ลดลงมาก เน้นบริการซ่อม หมึก มากกว่าขาย ก็ยังพอมีงานเสริมทำ… ช่วงปัจจุบัน ลูกค้าประจำที่เคยเปลี่ยนใจไปให้คนอื่นหลอก หันกลับมาเยอะ เพราะเขาได้เรียนรู้กันมากขึ้น จึงทำให้ผมยังมีงานเสริมได้ทำแบบ พอดีๆ ไม่มากจนกระทบ
      งานประจำ เน้นบริการ และลูกค้าประจำเหล่านี้ผมจะให้ความสำคัญมากดึกดื่นก็ต้องไป เพราะเขาไว้ใจผมเท่านั้นครับ … ที่เขียนมายืดยาวนี่ เผื่อน้องๆ เจ้าของร้านคอมฯ ได้อ่านนะครับว่า การทำธุรกิจนี้ ความเป็นธรรม ความจริงใจ ตรงไปตรงมาสำคัญที่สุด ลูกค้าเขาต้องใช้คอมพิวเตอร์แน่ๆ อาชีพขายและให้บริการคอมฯ ยังอยู่ในโลกนี้อีกนาน อยู่แต่ว่าเราจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้ให้ยั่งยืนได้อย่างไรเท่านั้นเองครับ

  14. ถ้ามันค้างละ ครับ แบบว่ากดแช่นานๆ แล้วมันค้าง อ่ะครับ ซ่อมยังไงดี ????

    • ปัญหานี้ถ้าไม่เป็นบ่อยก็ทนๆ เอาครับ หรือลองแกะแป้นออกแล้วกดแช่ที่ยางดู ลองปล่อยแล้วดูว่ามันค้างไหม ถ้าค้างก็เป็นที่ลายทองแดงด้านล่างยางมันแตะกันแก้ยากหน่อย ให้คิดวิธีแก้เองครับ ถ้าไม่ค้าง แต่พอใส่แป้นกลับ ค้างอีก แสดงว่าแป้นมันไปดันยางมากเกินให้แกะยางออกแล้วให้ตัดปุ่มเล็กๆ ใต้ยางควำ่ออกนิดนึงครับ

  15. ขอสอบถามหน่อยค่ะ ถ้าอยู่ๆโน้ตบุคมีอาการช้า เวลาเปิดเครื่องช่วงที่ก่อนจะบูตเข้าหน้าวินโด้มีเส้นลายๆคล้ายๆคลื่นรบกวน แต่พอกดปุ่มคีย์บอร์ด ถึงจะหาย แล้วก็เข้าจอวินโด้ปกติ พอเปิดถึงหน้า ดิสเพล สัญลักษณ์เม้าส์มีการกระพริบถี่ๆๆ และเครื่องอืดมาก แต่พอกดปุ่มที่แป้นคีย์บอร์ด 1 ครั้ง อาการนั้นก็หายไปเป็นปกติ เกิดจาก แป้นคีย์บอร์ดเสียใช่มั้ยค่ะ เพราะตอนลงวินโด้ใหม่ เครื่องมันบูตวนอ่านแต่แผ่น ไม่ยอมเข้าหน้าเซ็ตอัพ ตั้งชื่อเครื่อง หรือตั้งเวลาเลย อ่านแต่ไฟล์ในแผ่น ซ้ำไปมา ตลอด

    • ปุ่มคีย์บอร์ดค้างครับ อาจจะค้าง 1 ปุ่ม ให้เข้าโปรแกรม Notepad ดูครับ มันจะพิมพ์ปุ่มที่ค้างขึ้นมาเอง หรือถ้าไม่ขึ้นแสดงว่าเป็นปุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวอักษร ปกติที่พบบ่อยจะเป็นปุ่มลูกศร ถ้าไม่ใช่อีกก็ปุ่มฟังก์ชัน F1-F12 ลองไล่กดดูครับ

ใส่ความเห็น